Wiki

6 cách trị ù tai tại nhà hiệu quả nhưng thường bị bỏ qua – Hello Bacsi

Đánh giá bài viết

Trong bài viết này truonghocao.edu.vn sẽ chia sẻ chuyên sâu kiến thức của ù tai phải làm sao dành cho bạn.

1. Giảm tiếp xúc với những âm thanh lớn

Việc giảm tiếp xúc với âm thanh lớn có thể cải thiện chứng ù tai và tránh được những diễn tiến nặng hơn. Một số gợi ý cho việc này là:

  • Hạn chế tiếp xúc với những nơi có tiếng ồn lớn
  • Bảo vệ tai khỏi tiếng ồn lớn bằng các thiết bị chống ồn như dùng nút tai…
  • Nếu làm việc trong môi trường ồn ào thì cứ sau 15 – 20 phút, nên đi ra một chỗ yên tĩnh nào đó để đôi tai có cơ hội được nghỉ ngơi.
  • Nếu sử dụng tai nghe, hãy giảm âm lượng và không sử dụng chúng trong thời gian quá 60 phút.

2. Trị ù tai bằng cách sử dụng tiếng ồn trắng

Bạn có thể chữa ù tai bằng cách sử dụng quạt hoặc một dạng tiếng ồn “lành mạnh” khác như: băng ghi âm tiếng mưa rơi, tiếng nước chảy, tiếng sóng biển hoặc nhạc không lời để phần nào lấn át tiếng kêu trong tai. Biện pháp này sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất khi bạn ở trong môi trường yên tĩnh.

3. Có chế độ dinh dưỡng phù hợp

Các chuyên gia thính học khuyên người bị ù tai nên hỗ trợ sức khỏe của đôi tai bằng cách bổ sung axit béo omega-3 và vitamin D (thường được tìm thấy trong cá). Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, người có thói quen ăn cá mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ ù tai kéo dài.

Ngoài ra, cải bó xôi, đậu, bông cải xanh và các loại hạt cũng được khuyến khích sử dụng để giúp trị ù tai. Nguyên do là trong các thực phẩm này có chứa chất chống oxy hóa và axit folic. Những chất này có thể giúp giảm số lượng các gốc tự do hình thành trong cơ thể vì nó một trong các nguyên nhân gây ù tai.

Mời bạn tham khảo bài viết: Top 8 nguồn cung cấp vitamin D có lợi cho sức khỏe

4. Tập luyện thường xuyên

Việc tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng, thói quen ăn ngủ điều độ đi kèm với liệu trình thư giãn sẽ giúp cho các mạch máu lưu thông tốt. Điều này sẽ giúp cải thiện sức khỏe nói chung, từ đó có thể giúp chữa ù tai nói riêng. Bất kỳ các môn thể thao nào như: Đi bộ, đạp xe, bơi lội, thiền, yoga… đều mang đến những lợi ích nhất định cho người tập.

Mời bạn tham khảo bài viết: Thử 6 mẹo sau nếu bạn đang cần giấc ngủ ngon

5. Sử dụng nhật ký hoạt động

Bạn hãy sử dụng nhật ký để ghi lại sự diễn biến của chứng ù tai, mức độ ảnh hưởng của nó. Một số yếu tố cần xem xét, có thể là tác động tiềm tàng làm tăng độ nặng của ù tai như caffeine, bia rượu, nicotine, muối, đường, chất ngọt nhân tạo, trứng, tình trạng căng thẳng, giấc ngủ… Nếu nghi ngờ tác nhân nào làm cho chứng ù tai trở nên tồi tệ hơn, hãy cố gắng tránh xa chúng.

6. Nghiệm pháp “tiếng trống trời”

Đây là một mẹo của người cổ xưa, nó giống như là liệu pháp xoa bóp, kích thích thính giác, có tác dụng trong việc chữa trị ù tai và nghe kém. Cách thực hiện như sau:

  • Lấy 2 lòng bàn tay úp kín lên vành tai và ống tai. Các ngón tay vòng ra sau đầu, ôm sát vào vùng chẩm. Dùng các ngón trỏ, ngón giữa và ngón áp út gõ đập nhẹ vào vùng xương chẩm. Lúc đó, trong tai sẽ nghe tiếng động âm vang như “tiếng trống trời”. Cứ gõ như vậy liên tục 60 cái.
  • Sau đó để yên tư thế bàn tay như vậy và đè ép lòng bàn tay vào vùng vành tai và ống tai, nén khí vô ống tai rồi buông ra đột ngột. Lúc đó trong tai sẽ vang lên một tiếng “rắc” lớn. Cứ làm tiếp thế 9 cái là hoàn thành bài tập.

Mỗi lần tập cần lặp lại 3 lần bài này. Mỗi ngày tập 3 lần. Nếu kiên trì, bạn sẽ thấy được sự cải thiện rõ rệt.

Lưu ý, nếu ù tai dai dẳng và nặng nề, tiềm ẩn dấu hiệu của một bệnh lý nghiêm trọng hoặc do các nguyên nhân bệnh tật khác đã được xác định thì bạn phải tới để bác sĩ thăm khám, điều trị và theo dõi định kỳ. Tránh bỏ sót những nguy cơ tiềm ẩn và những biến chứng đáng tiếc.

Cám ơn bạn đã đọc bài viết tại website: truonghocao.edu.vn

Ngọc Ánh

Tôi Ngọc Ánh chuyên chịu trách nhiệm nội dung chia sẻ kiến thức học tập tại Website https://truonghocao.edu.vn/. Tôi làm việc tại đây với mong muốn chia sẻ những kiến thức đúng đắn về học tập kiến thức dành cho mọi người.
Back to top button