Dạy toán hiệu quả cho trẻ ở lứa tuổi Mẫu Giáo – Đồ Chơi Dạy Học

Viết ngày bởi lethanhsang

tre khó khăn trong việc học toánH/ả sưu tầm
      Khi trẻ tới một độ tuổi nào đó chợt bạn nhận ra rằng tại sao con mình học toán gian truân đến thế. Bạn vẫn không biết tại sao khi tới tiểu học việc làm các phép toán  công, trừ ngang, dọc, nhân chia và các phép toán đố… đối với con sao lại khó quá. Bạn vẫn không thể tìm ra được giải pháp cho con bạn vì bạn không biết được là con mình mất căn bản từ chỗ nào, con bạn đang thiếu những kỹ năng gì.
       Lứa tuổi mầm non là lứa tuổi mà trẻ rất ham tìm hiểu, thích tìm tòi và hay đặt ra các câu hỏi để thỏa sức mày mò. Lứa tuổi này thường có trí tưởng và tài năng liên tưởng khá cao, tư duy của trẻ tạo ra rất tốt trong giai đoạn này. Đây cũng là lứa tuổi Vàng để giúp trẻ tạo ra khả năng tư duy của mình. Chuẩn bị cho trẻ các kĩ năng căn bản, đơn giản và cần thiết  làm nền móng vững bền để trẻ tự tin bước trên hành trình học tập của mình.
giúp trẻ tự tin vào tiểu học
      Vậy việc học toán ở lứa tuổi mầm non có thuận tiện đối với trẻ hay không? Để dạy toán hiệu quả cho trẻ thì làm cách nào? Nó rất đơn giản và dễ ợt nếu chúng ta nắm bắt được các tài năng nhận biết của trẻ vào từng giai đọan tạo ra. Nếu chúng ta biết hình thành các khái niệm về toán từ dễ chơi đến phức tạp. Theo nhà tâm lý học Nga P.J.Galperin có thể hiện ra khái niệm đơn giản cho trẻ mẫu giáo (lý thuyết xuất hiện các hành động trí tuệ theo từng giai đoạn) thì:
Trẻ cần thi hành các hành động vật chất với các đối tượng cần mày mò
Thực hiện các hành động với mô hình, sơ đồ của đối tượng
Nói to lên về trình tự và nội dung các hành động đã tiến hành
Nói thầm về những điều đó
Nghĩ thầm trong óc – hành động được rút gọn và trở thành tư duy logic
      Ví dụ: để hiện ra biểu tượng về số 5, chúng ta có thể tiến hành như sau: giới thiệu nhóm đồ vật có số lượng là 5 (5 con thỏ, 5 củ cà rốt…)
Xếp nhóm 5 đối tượng (hành động vật chất)
Xếp mô hình 5 đối tượng bằng 5 chấm tròn
Đếm to từ 1 – 5
Đếm thầm từ 1 – 5
Nghĩ thầm từ 1 – 5
Để dạy toán hiệu quả cho trẻ thì cần phát triển tư duy toán gì?
phát triển tư duy toán học cho trẻ
H/ả sưu tầm
Cần biết được các khả năng toán quan trọng cho trẻ ở lứa tuổi mầm non theo từng giai đoạn từ dễ chơi tới tinh vi giúp tạo tiền đề cũng như sự tự tin và phát triển Tư duy Toán học toàn diện khi trẻ mở đầu bước vào Tiểu Học. Đây cũng là các tài năng căn bản để chúng ta nắm được và sẽ dạy toán hiệu quả cho trẻ.
Tháo lắp lồng hộp, xếp chồng các khối lên nhau, xếp các khối cạnh nhau
Nhận biết về kích thước to – nhỏ
Giúp bé nhận biết về các hình học hình dạng căn bản: Hình chữ nhật, hình vuông, hình thoi, hình lục giác, hình oval…tứ đó biết liên tưởng hình dạng của các sự vật trong cuộc sống.
 Nhận biết số lượng một – nhiều
Tập đếm vẹt từ 1 – 10 và đếm theo kỹ năng
Tập đếm số trên đối tượng cụ thể từ 1 – 10 , đếm theo kĩ năng và đếm xuôi đếm ngược
Nhận biết 1 và nhiều
Xếp tương ứng 1 – 1
So sánh 2 đối tượng về kích thước
Nhận biết ý nghĩa các con số hàng ngày
Xếp xen kẽ
Nhận biết chữ số, nhận biết được số chẵn, số lẻ.
Nhận biết số lượng
Nhận biết số thứ tự: Biết sắp xếp các nhóm số theo thứ tự tăng dần, giảm dần
Hiểu và tách gộp các đối tượng/ nhóm đối tượng và đếm và khái quát số lượng
Bố trí theo quy tắc và tạo ra quy tắc bố trí
Chắp ghép các hình học để tạo thành các hình mới theo đòi hỏi và theo ý thích
So sánh nhóm số lượng với nhau xác định nhóm. Nhận biết số nào lớn hơn, nhỏ hơn hay bằng nhau giữa các số
Biết so sánh nhất và so sánh hơn
Sản xuất khả năng định hướng trong không gian của bản thân bé, hoặc xác định vị trí  các sự vật hiện tượng trong không gian
Biết các phép toán cộng trừ và áp dụng các phép tính trong thực tế
Luyện khả năng viết số
Tập đo lường
Biết tính nhẩm và nói ra kết quả
Tập chia đôi và nhận biết những phân số khác biệt như: 1 nửa (1/2), 1 phần tư (1/4), hai phần ba (2/3) của các hình học, nhóm số lượng
Mở đầu tập tự Tư Duy, suy luận và giải quyết các vấn đề toán đơn giản gần gụi trong cuộc sống
Cách dạy bé học toán như thế nào để đạt hiệu quả
Thường trẻ rất thích nghe các bài hát về con số và nó cũng rất bổ ích trong việc giúp bé có vốn từ về toán học và âm nhạc cũng hỗ trợ một phần nào đó trong việc dạy toán hiệu quả cho trẻ
Cùng học với trẻ, Chẳng hạn khi tập đếm thì bạn hãy đếm thật chậm rì rì rãi, lặp đi lặp lại nhiều lần để gây sự chú ý cho trẻ
Dạy trong thực tế, đưa ra các tình huống chi tiết và đặt các câu hỏi phù hợp với mỗi lứa tuổi, khi đó bạn sẽ hiểu được khả năng nhận biết và kĩ năng giải quyết vấn đề của con bạn. Hãy dạy trẻ bằng những bài học trong sinh hoạt hàng ngày thân cận với trẻ như cách bố trí bàn ăn, cách chia bánh cho đại chúng, đặt những câu hỏi gợi mở cho trẻ suy nghĩ và trả lời, dạy toán như 1 trò chơi vui thích của trẻ
Khi trẻ đang gặp gian nan trong bài toán, bạn chớ vội giúp trẻ giải quyết mà hãy gợi mở cách suy nghĩ cho trẻ, và thử đưa ra ý kiến của mình “theo ba/mẹ thì…vậy theo con thì sao? Hoặc con cảm thấy cách giải này thế nào?…” đó cũng là một trong những cách giúp chúng ta dạy toán hiệu quả cho trẻ
Chơi giả bộ với trẻ trò chơi “bán hàng” thông qua đây trẻ có thể tập cách sử dụng tiền giả để mua bán trao đổi, chả hạn: mua cái nón 3 đồng, mua cái áo 2 đồng vậy con phải trả tất cả bao nhiêu đồng? Hoặc ba/mẹ phải trả cho con 4 đồng tiền rau, ba/mẹ đưa cho con 5 đồng vậy con thối lại cho ba/mẹ bao nhiêu đồn g. Sau đó bạn có thề áp dụng cho bé đi tạp hóa mua 1 một số món đồ
Thường trẻ hay giải quyết sai các bài toán là do cẩu thả, nên cần cải thiện cho trẻ về các kĩ năng như viết số, cách sắp xếp thứ tự, vị trí, thẳng hàng, đếm lướt…
Có một số trẻ cần phải nhiều bài tập hơn thì mới nắm được các khái niệm về toán, cho nên bạn cần tạo ra thật nhiều bài tập để cung ứng khái niệm đó cho trẻ. Cần lưu tâm đặt ra hàng loạt các bài tập gần giống với bài toán con đang học, thiết kế nhiều bài tập khác biệt để củng cố 1 kỹ năng cho trẻ, và để ý đến kĩ năng của trẻ để đưa ra các bài tập thích hợp hơn
Sử dụng ngôn ngữ toán học đúng mực, giải thích thật đơn giản và xúc tích cho trẻ học toán tốt hơn
Để trẻ được tự suy nghĩ trướ c khi cung cấp cho trẻ để kích thích khả năng suy nghĩ của trẻ
Chả hạn: Bạn muốn dạy trẻ nhận biết số lượng 4 một cách hiệu quả thì bạn cần chuẩn bị đồ dùng và bài tập khá nhiều và hãy cho bé biết rằng số lượng không dựa vào vào kích thước, hay cách ắp xếp mà phụ thuộc vào việc đếm khái quát được có tất cả bao nhiêu đồ vật/ chấm và khi dạy bạn nên có ít nhất 3 tập phù hợp đồ vật/hình ảnh không giống nhau:
1. Đồ vật: 4 quả cam, 4 quả táo, 4 quả chuối,…
2. Hình ảnh về động vật có 4 chân: con mèo, con chó, con bò…sau đó nếu được thì liên tưởng tới thực tế
3. Hình ảnh về đồ vật 4 chân: cái bàn, ghế,… sau đó liên tưởng đến thực tế
4. Hình ảnh về phương tiện giao thông: xe ô tô …liên tưởng tới thực tế
5. Các loại hoa có 4 cánh
6. Hình học có 4 cạnh…
–> Đây là cách dạy toán hiệu quả cho trẻ ở lứa tuổi mầm non và khác biệt là đối với trẻ có khó khăn về học toán
Ngoài việc chú ý các bài tập cho trẻ thì để dạy toán hiệu quả cho trẻ bạn cũng nên khen bé khi bé trả lời đúng, còn nều chưa đúng thì bạn đừng vội chê cười trẻ hay trả lời ngay cho trẻ, hãy phân tích, gợi ý giúp bé tìm ra câu trả lời đúng và điều đó giúp trẻ học toán cũng hiệu quả hơn và tích cực hơn.
Và khi sử dụng từ con số nghĩa là chúng ta đang đề cập tới con số biểu trưng (vd: 1, 3, 7). Khi sử dụng từ số lượng nghĩa là đang tính tới số lượng bằng thực tế là con vật/ đồ vật/ hình ảnh/ chấm tròn…
Việc dạy trẻ học sớm và đúng lúc đúng thời gian sẽ giúp trẻ phát huy tối đa kỹ năng tư duy của bản thân trẻ, trẻ sẽ có thái độ tốt trong việc học và việc dạy toán cho trẻ sẽ hiệu quả hơn .
Các bài tập toán tham khảo để giúp bạn có thể dạy toán hiệu quả cho trẻ
so sánh cao thấpso sánh dài ngắnso sánh to nhỏ
đếm và nhận biết số lượngđếm và viết sốnhận biết số lượng trong phạm vi 5nối số lượng tương ứng với chấmnối số tương ứng với số lượng

dochoidayhoc.com biên soạn

Tham khảo thêm: https://tainangnhi.net/

© 2017, lethanhsang. All rights reserved.