5 cách sản xuất kỹ năng sáng tạo của trẻ

Viết ngày bởi lethanhsang

Nhiều người cho rằng kĩ năng sáng tạo là một kĩ năng bẩm sinh. Nhưng thực tế, tư duy sáng tạo là một kĩ năng hơn kỹ năng và điều cần thiết thêm nữa là chính bố mẹ là phần cốt yếu trong sự tạo ra kỹ năng của trẻ. Những thưởng thức của tuổi ấu thơ sẽ gắn liền với sự tạo ra sáng tạo của trẻ. Sau đây là một số ý tưởng giúp bố mẹ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn trong viễc kích thích kĩ năng sáng tạo cho bé nhé.
Rèn luyện tài năng sáng tạo thông qua tư duy hình tượng
Tư duy hình tượng của trẻ phát triển khá tốt trong các mặt như hội họa, kể chuyện, công trạng thủ công, hoạt động âm nhạc… Vì thế, để bồi dưỡng năng lực này cho bé cần:
Trong hội họa: Cha mẹ thiết kế nội thất shop spacần thường xuyên chỉ dẫn trẻ quan sát khi ra ngoài đường bằng cách, đặt câu hỏi giúp trẻ nắm bắt được đặc trưng của những sự vật, tìm mối liên hệ hay sự khác biệt giữa các sự vật hiện tượng; chỉ cho bé hiểu chỗ nào đẹp, chỗ nào chưa đẹp và khơi dậy nguyện vọng vẽ tranh của bé. Sau khi bé khởi đầu vẽ thì nên để bé phát huy hết tài năng tưởng tượng của mình để sáng sản xuất các loại hình tượng.

 Nghe kể chuyện: Nên kể cho bé nghe những câu chuyện tình tiết khúc mắc, hứng thú như những câu chuyện thiếu nhi kinh điển. Cần lựa chọn cho trẻ nghe những câu chuyện thích hợp với độ tuổi, sự nhận thức của trẻ. Hình như kể chuyện cần đặt ra câu hỏi để kích thích kỹ năng tư duy của trẻ như: Cô Tấm có xinh không? Cô mặc áo màu gì?

Chỉ dẫn trẻ làm thủ công: Thân phụ mẹ mua đất nặn, giấy trắng, giấy màu… những đồ thủ công, sau đó hướng dẫn bé chơi, dạy bé cách sắp xếp các bức tranh, sắp xếp cân đối…
Sức mạnh từ những cuốn truyện: Tạo cơ hội cho bé  đọc những cuốn sách được viết bởi những tác giả yêu mến, với nội dung ý nghĩa, thích hợp với lứa tuổi của bé, nhiều màu sắc, hình ảnh minh họa…giúp  bé dễ ợt tiếp nhận để mở rộng thêm được vốn từ, nâng cao kỹ năng giao tiếp,cảm thụ.
Tham gia các hoạt động số đông: Tính sáng tạo không chỉ được phát huy trong môi trường cá nhân mà nó còn được phát huy khỏe khoắn trong môi trường số đông. Cha mẹ hãy cho bé nhập cuộc các trò chơi đồng đội để bé có thể phát huy tài năng giao tiếp, sáng tạo thông qua các hoạt động đó
 Tạo thời cơ cho bé nhập cuộc các trò chơi giả tưởng
Hầu hết mọi thứ, qua trí tưởng tượng của trẻ, đều có thể làm đồ chơi.  Ví dụ, khăn quàng cổ dùng để trùm đầu, thanh gỗ bé xíu sẽ biến thành cây kiếm thần kỳ bảo vể công chúa khỏi thú vật, hay những chú thú nhồi bông được biến hóa thành những vật nuôi trong “trang trại” tưởng tượng của trẻ. 
Một Chẳng hạn nữa đó là nếu bạn cho đứa trẻ một chiếc mũ và một chiếc khăn, chúng sẽ tạo ra rất nhiều hero khác biệt với những y phục khác nhau.
Do đó, cách tốt nhất để đứa trẻ thỏa sức sáng tạo là cho chúng tiếp xúc với thật nhiều người, nhiều hoàn cảnh và sự kiện để trau dồi thêm vốn sống giúp cho bé có thêm động lực để tưởng tượng.

Chuẩn y trẻ tự chủ động và tự đưa ra quyết định của mình
​Hãy giúp bé linh động, tự đưa ra những quyết định của mình, có thể khởi đầu từ những việc dễ chơi như cho bé tự chọn lựa áo quần để mua và mặc mỗi ngày, tự chọn món đồ chơi mà bé thích… Đến những quyết định lớn hơn có liên quan đến trẻ bạn cũng nên hỏi ý kiến của chúng và giúp chúng đưa ra những quyết định đúng đắn.

Tạo thời cơ cho trẻ biểu lộ suy nghĩ – nâng cao kĩ năng đặt câu hỏi
Hãy cho trẻ có cơ hội phản biện lại với bạn. Khuyến khích trẻ tìm nhiều hướng giải quyết khác nhau của một vấn đề. Khi mọi thứ đã được giải quyết thắng lợi, hãy hỏi ngược lại trẻ những cách chăm sóc hơn. Để tạo cho bé sự phản ứng thiên nhiên và hiệu quả nhất nếu bắt chạm chán lại  tình huống ấy. Đồng thời, ta nên gợi nên sự  tò mò để thúc đẩy sự sáng tạo, tò mò của trẻ. Đó là lí do chúng ta thường thấy, ở độ tuổi lên 3 trẻ hay hỏi những câu hỏi “vì sao”. Vì thế, phụ thân mẹ hãy khuyến khích trẻ đặt câu hỏi hoặc đặt câu hỏi để trẻ trả lời, cùng trẻ tò mò những điều kín đáo xung quanh chúng ta.
Khích lệ sáng tạo bằng chính ngôn ngữ của bé 
Phụ vương mẹ cần tạo bầu không khí gia đình vui tươi thoải mái. Bé có thể đặt ra rất nhiều các câu hỏi ngộ nghĩnh, thậm chí có vẻ buồn cười nhưng cha mẹ không nên cản trở bé hòa bình sản xuất trí tưởng tượng và khác lạ là không nên cười nhạo, phê bình; không được dùng suy nghĩ của người lớn để yêu cầu trẻ.
Cha mẹ có thể phát hành một số cảnh, một vài tình huống để khích lệ bé suy nghĩ tới cốt truyện và kết cục khác biệt của câu chuyện, sau đó cho bé tự kể lại theo suy nghĩ của mình. Hoặc trên nền một câu chuyện có sẵn, nhưng thử hỏi bé là: theo con thì câu chuyện có thể hoàn thành như thế nào?

Nguồn: sưu tầm

Có thể bạn quan tâm: https://tainangnhi.net/

© 2017, lethanhsang. All rights reserved.

Tags :